Pages

2012/05/04

Phần 1: Tầm quan trọng của công cụ phân tích website

Phần 1: Tầm quan trọng của công cụ phân tích website

“If you cannot measure it, you cannot improve it - Lord Kelvin”

Những thông tin mà công cụ phân tích website có thể cung cấp:

- Công cụ phân tích website có 2 loại: offsite tool và onsite tool. Offsite tool dùng để đo độ lớn của khách hàng tiềm năng (cơ hội) cũng như những ý kiến, xu thế đang diễn ra trên internet. Ngược lại, onsite tool sẽ đo lường các chỉ số tại website của chúng ta như số lượng visitor, pageview...


offsite tool vs onsite tool


- Thông tin giữa Offsite tool và Onsite tool có sự sai lệch, sai lệch này thậm chí là rất lớn. Offsite tool sẽ cho ta cái nhìn tổng quan về người dùng tiềm năng. Đây là công cụ đánh giá ở mức độ vĩ mô, cho phép ta có cái nhìn toàn cảnh về bức tranh mà trong đó có website của chúng ta và các đối thủ. Onsite tool đo lường các traffic visitor thực tế cũng như tracking sự tương tác của các visitor. Sẽ không hợp lý nếu dùng công cụ offsite cho mục đích của công cụ onsite và ngược lại, 2 công cụ này phải được dùng để hỗ trợ lẫn nhau, chứ không phải thay thế lẫn nhau.

Bắt đầu:

- Nếu chúng ta đang ở những bước đi đầu tiên của quá trình phân tích website, chúng ta cần chú ý đến những chỉ số cơ bản sau:
  • Số lượng visitor mỗi ngày
  • Lượng conversion rate trung bình (bán hàng, đăng ký, download...)
  • Thời gian onsite trung bình cũng như mức độ truy cập thường xuyên
  • Những trang được truy cập nhiều nhất
  • Những nguồn nào mang đến nhiều traffic nhất
  • Vị trí địa lý, ngôn ngữ của visitor
  • "Độ gắn kết" với website: liệu visitor ở lại trang web, hay chỉ xem 1 trang và thoát
  • ...
- Nếu website của chúng ta có liên quan đến Thương mại điện tử, thì ta cần chú ý thêm những điều sau:
  • Mức tăng trưởng doanh thu
  • Khách hàng của chúng ta đến từ đâu (campaign, kênh...)
  • Những sản phẩm bán chạy nhất
  • Giá trị đơn hàng trung bình của các sản phẩm bán chạy
  • ...
- Đi sâu hơn vào quá trình phân tích, chúng ta sẽ đưa ra những câu hỏi phức tạp hơn:
  • Những khách hàng mang lại nhiều giá trị cho website đến từ đâu (nguồn, địa lý...)
  • Trong số các khách hàng trên, ai sẽ thực hiện việc mua hàng, và ai trong số họ sẽ mua hàng nhiều nhất
  • Những trang nào có giá trị nhất, ở đây không chỉ là những trang có lượng truy cập nhiều, mà còn đóng góp vào conversion
  • So sánh lượng khách hàng sẵn có với lượng visitor mới
  • Xem ta có đang phí tiền vào campaign nào mà visitor chỉ xem 1 trang duy nhất rồi thoát không?
  • Trang web có sự gắn kết với visitor hay không? Nghĩa là có gì trên trang web hỗ trợ việc xây dựng mối quan hệ với visitor
  • Công cụ search của trang web giúp đỡ hay cản trở conversion? Nghĩa là visitor có thể tìm thấy những gì họ tìm kiếm tại trang web của ta hay không
  • Cần bao nhiêu lần truy cập và bao nhiêu thời gian để visitor trở thành customer
  • ...
- Tất cả những câu hỏi trên, ta đều có thể trả lời với công cụ phân tích website, mà cụ thể ở đây là Google Analytics.
- Theo số liệu khảo sát hàng năm tại Mỹ, năm 2011 conversion rate mua hàng tại các website là rất thấp,  đa số từ 1 - 2.9% (tính bằng số lượng đơn hàng / số lượng unique visitor). 


low purchase conversion rate

low purchase conversion rate

- Google Analytics cũng chỉ là 1 công cụ, nó không thể nói cho chúng ta biết được tại sao visitor lại hành động như vậy hay chúng ta phải có những sự cải tiến như thế nào. Công việc đó là của đội ngũ phân tích website. Đôi khi, chúng ta cần phải sử dụng các bản khảo sát, đánh giá, thông tin phản hồi của khách hàng cũng như các công cụ offsite.

Công cụ phân tích website có thể giúp chúng ta như thế nào trong việc đưa ra quyết định?

- Mục đích của công cụ phân tích website là đưa ra cho chúng ta những dữ liệu mà từ đó, chúng ta sẽ chuyển nó thành những quyết định thay đổi chiến lược online - dĩ nhiên là theo chiều hướng tốt hơn.

Công cụ phân tích website có thể giúp chúng ta hiểu về traffic website như thế nào?

- Chúng ta có thể chắt lọc lại các thông tin bằng cách config Google Analytics report goal conversion, sau đó tinh chỉnh cho phù hợp với các advanced segment.
- Xác định goal là 1 bước quan trọng trong việc xây dựng website, goal conversion có thể là những hành động đo được của visitor mà chúng ta mong họ hoàn thành trước khi rời website. Vd: goal cho 1 trang web TMĐT là hoàn thành 1 giao dịch - tức là mua 1 thứ gì đó.
- Tuy nhiên, không phải tất cả các visitor sẽ hoàn thành việc giao dịch ngay trong lần truy cập đầu tiên, nên 1 goal hữu ích khác là định lượng khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng, không cần biết họ có mua hàng hay không - hay nói khác đi, có bao nhiêu người bắt đầu quá trình mua hàng.

Google Analytics có những khác biệt gì so với các công cụ phân tích website khác?

google analytics


- Google Analytics được ra mắt vào ngày 11/11/2005, là một sản phẩm free. Tuy nhiên, có 1 câu nói rất quen thuộc: "There’s no such thing as a free lunch". Các sản phẩm miễn phí chính là chìa khóa cho sự phát triển của internet trong vòng 15 năm qua. Tiên phong trong những ngày đầu là những sản phẩm như Linux, Apache, Hotmail, sau này là Google, Mozilla (Firefox), Facebook, YouTube, Twitter... Cung cấp sản phẩm miễn phí, nhưng thu lại lợi nhuận ở nơi khác, đối với Google Analytics chính là AdWords và AdSense.
- Ngoài ra, nếu lượng data hit > 10m - lượng traffic tổng hợp từ pageview, event, transaction... - chúng ta phải lấy mẫu dữ liệu thấp hơn ngưỡng đó, hoặc nâng cấp lên phiên bản Premium (có trả phí).
- Thời gian trước, thậm chí cho đến hiện nay, đa phần các nhà cung cấp công cụ phân tích website nhằm vào phòng ban IT để bán các sản phẩm của mình. Do đó, các tính năng, kỹ thuật, sự phức tạp và ngân sách lớn là đặc tính của các công cụ trên. Google đi ngược lại với xu hướng, nhắm vào phòng ban marketing bằng cách đơn giản hóa, giảm thiểu sự phức tạp, và đặc biệt là cung cấp sản phẩm miễn phí, chính những điều này đã đem lại thành công cho sản phẩm.

Những website về Google Analytics:

Resources Provided by Google (Free):
  • http://support.google.com/googleanalytics/?hl=en
  • http://www.youtube.com/googleanalytics
  • http://analytics.blogspot.com/

Non-Google Resources (Free):

  • http://www.advanced-web-metrics.com/
  • http://groups.google.com/group/analytics-help?pli=1


2 comments:

  1. Em chào anh Azurin :)
    Em là Tiến đến từ GIK.VN - trang tin tức về Social media, Marketing Online và Start up trên nền tảng Mobile/ Internet. Em rất muốn được mời anh trở thành một partner về nội dung của GIK. Phương thức này sẽ không tốn của anh nhiều thời gian nhưng chắc chắn tăng lượng traffic đến các bài viết của anhlên rất nhiều.

    Trong trường hợp anhcảm thấy hứng thú phiền anh mail lại cho em skype, em xin được giải thích kỹ hơn về cách thức hợp tác. Mong anh bớt chút thời gian ghé qua GIK.VN và cân nhắc về lời đề nghị của em, hiện trang đã thu hút lượng traffic và nội dung hàng ngày tốt hơn. Chúc anhmột tuần mới làm việc hiệu quả :)

    PS: Do em phải đi làm vào ban ngày, nên có gì em trao đổi vào buổi tối nhé.
    Skype của em: Minhtienpham

    ReplyDelete
  2. Thank bạn, mình sẽ cân nhắc đề nghị này và trả lời cho bạn sau nhé :]
    P/s: nick mình là AzuriVN chứ ko phải...Azurin :D

    ReplyDelete