Pages

2012/04/26

Lời nói đầu về phân tích website

Bài post đầu tiên của mình tại blog. Nội dung bài viết thì như tiêu đề đã nói: "lời nói đầu về phân tích website". Cùng điểm sơ qua vài cột mốc quan trọng của lịch sử phát triển website:

- 1991: website đầu tiên được host: http://info.cern.ch. Chủ nhân website là Tim Berners-Lee, người sáng tạo ra World Wide Web và là chủ tịch World Wide Web Consortium (W3C), ông thành lập website đơn giản vì nghĩ đây là...1 ý hay, và đúng là như vậy :].

Tim Berners-Lee
Tim Berners-Lee
- Nhưng trong suốt giai đoạn tiếp theo, mãi đến năm 2000, người dùng mới sử dụng Internet nhiều trong việc tìm kiếm thông tin. Đây cũng là giai đoạn Google trở thành website tìm kiếm số 1 thế giới với trang index thứ 1 tỷ.


Trang chủ Google năm 2000
Trang chủ Google năm 2000



- Các trang web bắt đầu mang mục đích thương mại, và những câu hỏi bắt đầu được đặt ra: Có bao nhiêu khách hàng tiềm năng truy cập trang web mỗi ngày? Họ làm gì ở đó? Họ tìm kiếm thông tin đến mức độ nào? Việc trang web thu hút họ sẽ mang lại những lợi nhuận gì?


Để trả lời cho những câu hỏi trên, chúng ta cần dữ liệu, 1 công cụ đo lường. Từ những con số đó, sự phát triển của trang web sẽ được nhìn nhận một cách thực tiễn hơn, chúng ta có thể nhận thấy được xu hướng mua sắm, những khách hàng trong tương lai, doanh thu cũng như sự hài lòng của khách hàng 1 cách rõ ràng. Điều quan trọng là chúng ta cần phải biết được những gì có thể đo lường được, mức độ chính xác của nó và với một khối lượng lớn dữ liệu như vậy, đâu là những metric quan trọng? Hay nói cách khác, làm thế nào để đo lường hiệu quả? Và nhiệm vụ của một người phân tích website là phải biến khối dữ liệu đó thành thông tin.


Vậy ai sẽ là người cần phải quan tâm đến lĩnh vực này, câu trả lời là 3 nhóm:
- Marketer
- Webmaster
- Senior Manager


Và tính cách nào phù hợp nhất với nghề phân tích website? Đó chính là sự tò mò. Vì khi lần theo những dữ liệu, manh mối đó, chúng ta sẽ tìm ra được nguyên nhân của vấn đề, tại sao người dùng lại hay thoát ra tại trang này, hay tại sao đơn hàng đặt thành công quá ít...


Web Analytics

No comments:

Post a Comment